Ngành kính: Khi doanh nghiệp trẻ “trình làng”
08/03/2017 2.142 lượt xem
Giữa lúc ngành kính trong nước đang loay hoay với “nút thắt” là dây chuyền lạc hậu thì Công ty kính Hồng Phúc nổi lên như một đại diện cho nhóm doanh nghiệp trẻ trong “làng kính” đã sải những bước đi đầu tiên ấn tượng: dám táo bạo đổi mới công nghệ, từng bước chiếm lĩnh thị trường.
 
Bức tranh ngành kính - những “mảng màu” đối lập
 
Số liệu thống kê từ "Hiệp hội kính và thủy tinh Việt Nam" cho thấy ngành kính của nước ta đạt tổng sản lượng sản xuất tầm 180 triệu mét khối một năm. Sự xuất hiện ngày càng nhiều các tòa nhà cao tầng với bề ngoài phủ một lớp kính đã phần nào cho thấy nhu cầu về kính xây dựng tăng vọt. Điều này được nhìn nhận một cách khách quan: kính xây dựng ngày càng được chuộng dùng, bởi nhiều ưu thế. Nhiều chuyên gia kiến trúc sư đều chung một đánh giá một công trình xây dựng được bao bọc toàn bộ bằng một lớp kính có cường độ cao, liên kết với khung kết cấu thép là công trình mang phong cách vừa hiện đại, vừa thanh thoát. Còn theo đánh giá của các chuyên gia về môi trường, vật liệu xây dựng là thép hợp kim và thủy tinh dùng trong xây dựng là những chất liệu thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó, kính xây dựng còn sở hữu những ưu điểm khác như: điều tiết nhiệt lượng của mặt trời, cách nhiệt, cách âm tốt.
 
Tuy đang đứng trước cơ hội để phát triển như thế nhưng điểm hạn chế trong ngành sản xuất kính của Việt Nam hiện nay nằm ở khâu công nghệ. Theo Hiệp hội kính và Thủy tinh, nhìn chung, nước ta vẫn đang “sở hữu” công nghệ mà các nước tiên tiến đã loại trừ. Những dây chuyền của chúng ta hiện nay còn ở quy mô nhỏ, công nghệ từ vài thập kỉ trước, đã lạc hậu. Đây là một trong những nguyên nhân làm cho năng suất lao động ngành này thấp, đặc biệt lượng tiêu hao năng lượng cho một đơn vị sản phẩm quá cao. 

 
Táo bạo đầu tư, quyết liệt chinh phục
 
Hiểu rõ những điểm hạn chế trên, đã bắt đầu có những doanh nghiệp “sinh sau đẻ muộn” trong “làng kính” biết trăn trở với bài toán đổi mới công nghệ. Công ty đầu tư sản xuất và và thương mại Hồng Phúc là một trong số đó - dám tiên phong trong việc ứng dụng dây chuyền công nghệ hiện đại nhập từ châu Âu. Hiện nay, đây là đơn vị đầu tiên và duy nhất cung cấp sản phẩm kính cường lực với độ phẳng tốt nhất tại Việt Nam hiện nay (kính cường lực siêu phẳng).
 
Nhà máy sản xuất các sản phẩm kính cường lực được xây dựng trên diện tích 10.000 mét vuông tại KCN Phú Nghĩa (Chương Mỹ, Hà Nội). Hiện nay, nhà máy đang sản xuất và cung cấp ra thị trường dòng sản phẩm kính cường lực siêu phẳng với thương hiệu quen thuộc Hồng Phúc Glass. Kính cường lực siêu phẳng do nhà máy này cung cấp có kích thước tối đa là 6m và công suất 200.000 m2/ năm.
 
Song song với đầu tư dây chuyền máy móc, thiết bị, doanh nghiệp này đã mở rộng quy mô nhà máy. Nhà máy sản xuất các sản phẩm sau kính (Nhà máy số 2) được xây dựng trên diện tích 20.000 mét vuông tại KCN Như Quỳnh (Văn Lâm - Hưng Yên). Từ đầu tháng 9/2011, nhà máy này đã chính thức đi vào hoạt động.
 
Sự ra đời của nhà máy số 2 đánh dấu những bước đi ngày càng tự tin của kính Hồng Phúc vào thị trường kính xây dựng ở Việt Nam. Với công suất của cả hai nhà máy, hiện nay thương hiệu Hongphucglass đã được “dán nhãn” ở hầu hết các dòng sản phẩm kính xây dựng chủ đạo đang lưu hành trên thị trường. Đó là các dòng kính cường lực, kính dán an toàn, kính hộp cách âm, cách nhiệt và các dòng sản phẩm trang trí phục vụ nội và ngoại thất khác (kính sơn màu, kính phun cát, kính tự làm sạch…).
 
Cùng với sự mở rộng về quy mô nhà máy, đầu tư về công nghệ cũng được tăng lên, trong năm 2012, doanh nghiệp trẻ này tiếp tục tuyển thêm nhiều lao động để đáp ứng tốt nhất mọi yêu cầu ngày càng khó tính của khách hàng. Định hướng sản phẩm của doanh nghiệp này trong thời gian tới là sẽ tập trung vào những sản phẩm kính an toàn và tiết kiệm năng lượng cho ngành xây dựng để thay thế cho hàng nhập khẩu như: Kính cương lực khổ lớn, Kính dán an toàn phản quang và Low-E, Kính hộp cách âm cách nhiệt.
 

 
Điều đáng nói, việc đầu tư mở rộng nhà máy đã được lãnh đạo Công ty kính Hồng Phúc quyết trong thời điểm nền kinh tế trong nước chịu ảnh hưởng nghiêm trọng từ cuộc suy thoái của kinh tế toàn cầu. Theo chia sẻ của ông Ngô Quốc Huân, Chủ tịch HĐQT Công ty Đầu tư sản xuất và và thương mại Hồng Phúc, việc ra quyết định táo bạo trên là hệ quả của việc hiểu rõ quy luật và tin tưởng sau một khoảng thời gian, thị trường sẽ phục hồi trở lại. “Chúng tôi vẫn mạnh dạn đầu tư vì chúng tôi nhận thấy nhiều tiềm năng từ tốc độ phát triển hiện nay của ngành xây dựng”, ông Huân khẳng định.
 
Hiện nay, sản phẩm kính Hồng Phúc đã được chọn để xây dựng những công trình tầm cỡ tại nhiều tỉnh, thành phố lớn. Nổi bật là những dự án lớn như: Keangnam Tower, Charmvit Tower, Dầu khí Thái Bình, PVI, tổ hợp nhà N05 Trung Hòa Nhân Chính, BIDV … (tại Hà Nội), Showroom TOYOTA Bãi Cháy (Quảng Ninh), Thành Thắng Plaza (Ninh Bình)… Định hướng thị trường trong thời gian tới, lãnh đạo Tập đoàn cho biết sẽ tập trung phát triển thị trường tại khu vực phía Bắc và hướng đến xuất khẩu các dòng sản phẩm có giá trị kinh tế cao. Doanh nghiệp đồng thời cam kết chú trọng mở rộng hoạt động giao thương với những nhà sản xuất kính hàng đầu thế giới như Asahi (AGC), Guardian, Saint-Gobain, Pilkington để đưa đến cho người sử dụng và các chủ đầu tư những sự lựa chọn tối ưu về chủng loại, chất lượng và giá thành cho sản phẩm kính xây dựng.
 
Đặt trong bối cảnh ưu thế của ngành kính hiện nay, những doanh nghiệp trẻ dám nghĩ, dám làm như công ty kính Hồng Phúc là những điểm sáng cho thời kỳ công nghệ sản xuất kính của Việt Nam tiệm cận nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng hiện đại.
 
Tuệ Anh